NukeViet được ưu tiên mua sắm, sử dụng trong cơ quan, tổ chức nhà nước

Thứ hai - 19/10/2015 22:52
Ngày 5/12/2014, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã ký ban hành Thông tư 20/2014/TT-BTTTT (Thông tư 20) quy định về các sản phẩm phần mềm nguồn mở (PMNM) được ưu tiên mua sắm, sử dụng trong cơ quan, tổ chức nhà nước. NukeViet (phiên bản 3.4.02 trở lên) là phần mềm được nằm trong danh sách này.
NukeViet được ưu tiên mua sắm, sử dụng trong cơ quan, tổ chức nhà nước
NukeViet được ưu tiên mua sắm, sử dụng trong cơ quan, tổ chức nhà nước
Có hiệu lực từ ngày 20/1/2015, Thông tư này thay thế cho Thông tư 41/2009/TT-BTTTT (Thông tư 41) ngày 30/12/2009 ban hành Danh mục các sản phẩm phần mềm nguồn mở đáp ứng yêu cầu sử dụng trong cơ quan, tổ chức nhà nước.

Sản phẩm phần mềm nguồn mở được ưu tiên mua sắm, sử dụng trong cơ quan, tổ chức nhà nước trong Thông tư 41/2009/TT-BTTTT vừa được Bộ TT&TT ban hành, là những sản phẩm đã đáp ứng các tiêu chí về tính năng kỹ thuật cũng như tính mở và bền vững, và NukeViet là một trong số đó.

Cụ thể, theo Thông tư 20, sản phẩm phần mềm nguồn mở được ưu tiên mua sắm, sử dụng trong cơ quan, tổ chức nhà nước phải đáp các tiêu chí về chức năng, tính năng kỹ thuật bao gồm: phần mềm có các chức năng, tính năng kỹ thuật phù hợp với các yêu cầu nghiệp vụ hoặc các quy định, hướng dẫn tương ứng về ứng dụng CNTT trong các cơ quan, tổ chức nhà nước; phần mềm đáp ứng được yêu cầu tương thích với hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu hiện có của các cơ quan, tổ chức.

Bên cạnh đó, các sản phẩm phần mềm nguồn mở được ưu tiên mua sắm, sử dụng trong cơ quan, tổ chức nhà nước còn phải đáp ứng tiêu chí về tính mở và tính bền vững của phần mềm. Cụ thể, phần mềm phải đảm bảo các quyền: tự do sử dụng phần mềm không phải trả phí bản quyền, tự do phân phối lại phần mềm, tự do sửa đổi phần mềm theo nhu cầu sử dụng, tự do phân phối lại phần mềm đã chỉnh sửa (có thể thu phí hoặc miễn phí); phần mềm phải có bản mã nguồn, bản cài đặt được cung cấp miễn phí trên mạng; có điểm ngưỡng thất bại PoF từ 50 điểm trở xuống và điểm mô hình độ chín nguồn mở OSMM từ 60 điểm trở lên.

Căn cứ những tiêu chuẩn trên, thông tư 20 quy định cụ thể Danh mục 31 sản phẩm thuộc 11 loại phần mềm được ưu tiên mua sắm, sử dụng trong cơ quan, tổ chức nhà nước. NukeViet thuộc danh mục hệ quản trị nội dung nguồn mở. Chi tiết thông tư và danh sách 31 sản phẩm phần mềm nguồn mở được ưu tiên mua sắm, sử dụng trong cơ quan, tổ chức nhà nước có tại đây.

Thông tư 20/2014/TT-BTTTT quy định rõ: Các cơ quan, tổ chức nhà nước khi có nhu cầu sử dụng vốn nhà nước để đầu tư xây dựng, mua sắm hoặc thuê sử dụng các loại phần mềm có trong Danh mục hoặc các loại phần mềm trên thị trường đã có sản phẩm phần mềm nguồn mở tương ứng thỏa mãn các tiêu chí trên (quy định tại Điều 3 Thông tư 20) thì phải ưu tiên lựa chọn các sản phẩm phần mềm nguồn mở tương ứng, đồng thời phải thể hiện rõ sự ưu tiên này trong các tài liệu như thiết kế sơ bộ, thiết kế thi công, kế hoạch đấu thầu, kế hoạch đầu tư, hồ sơ mời thầu, yêu cầu chào hàng, yêu cầu báo giá hoặc các yêu cầu mua sắm khác.

Đồng thời, các cơ quan, tổ chức nhà nước phải đảm bảo không đưa ra các yêu cầu, điều kiện, tính năng kỹ thuật có thể dẫn đến việc loại bỏ các sản phẩm phần mềm nguồn mở trong các tài liệu như thiết kế sơ bộ, thiết kế thi công, kế hoạch đấu thầu, kế hoạch đầu tư, hồ sơ mời thầu, yêu cầu chào hàng, yêu cầu báo giá hoặc các yêu cầu mua sắm khác.

Như vậy, sau thông tư số 08/2010/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT ban hành ngày 01-03-2010 quy định về sử dụng phần mềm tự do mã nguồn mở trong các cơ sở giáo dục trong đó đưa NukeViet vào danh sách các mã nguồn mở được khuyến khích sử dụng trong giáo dục, thông tư 20/2014/TT-BTTTT đã mở đường cho NukeViet vào sử dụng cho các cơ quan, tổ chức nhà nước. Các đơn vị hỗ trợ triển khai NukeViet cho các cơ quan nhà nước có thể sử dụng quy định này để được ưu tiên triển khai cho các dự án website, cổng thông tin cho các cơ quan, tổ chức nhà nước.

Thời gian tới, Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES.,JSC) - đơn vị chủ quản của NukeViet - sẽ cùng với Ban Quản Trị NukeViet tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp đào tạo nguồn nhân lực chính quy phát triển NukeViet nhằm cung cấp dịch vụ ngày một tốt hơn cho chính phủ và các cơ quan nhà nước, từng bước xây dựng và hình thành liên minh các doanh nghiệp phát triển NukeViet, đưa sản phẩm phần mềm nguồn mở Việt không những phục vụ tốt thị trường Việt Nam mà còn từng bước tiến ra thị trường khu vực và các nước đang phát triển khác trên thế giới nhờ vào lợi thế phần mềm nguồn mở đang được chính phủ nhiều nước ưu tiên phát triển.

Nguồn tin: Bộ Thông tin và Truyền thông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Giới thiệu về KNTECH

Kính gửi: Quý khách hàng!                   Công ty Cổ phần Dịch Vụ Và Kỹ Thuật Cơ Điện Lạnh KNTECH  được thành lập ngày 30 tháng 1 năm 2011.  Mục tiêu chính trong quá trình kinh doanh ,sản xuất và lắp đặt của Công Ty chúng tôi đó...

Sản xuất Vôi
Thống kê
  • Đang truy cập74
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm47
  • Hôm nay28,966
  • Tháng hiện tại719,148
  • Tổng lượt truy cập21,507,871
vtechmart
Máy nghiền bi
vtechmart
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây