Mã nguồn mở NukeViet giành giải ba Nhân tài đất Việt 2011

Thứ năm - 01/12/2011 03:45
Không có giải nhất và giải nhì, sản phẩm Mã nguồn mở NukeViet của VINADES.,JSC là một trong ba sản phẩm đã đoạt giải ba Nhân tài đất Việt 2011 - Lĩnh vực Công nghệ thông tin (Sản phẩm đã ứng dụng rộng rãi).
Mã nguồn mở NukeViet giành giải ba Nhân tài đất Việt 2011
Mã nguồn mở NukeViet giành giải ba Nhân tài đất Việt 2011
Cả hội trường như vỡ òa, rộn tiếng vỗ tay, tiếng cười nói chúc mừng các nhà khoa học, các nhóm tác giả đoạt Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2011. Năm thứ 7 liên tiếp, Giải thưởng đã phát hiện và tôn vinh nhiều tài năng của đất nước.
Sân khấu trước lễ trao giải.
 
 
Cơ cấu Giải thưởng của Nhân tài Đất Việt 2011 trong lĩnh vực CNTT bao gồm 2 hệ thống giải dành cho “Sản phẩm có tiềm năng ứng dụng” và “Sản phẩm đã ứng dụng rộng rãi trong thực tế”. Mỗi hệ thống giải sẽ có 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 1 giải Ba với trị giá giải thưởng tương đương là 100 triệu đồng, 50 triệu đồng và 30 triệu đồng cùng phần thưởng của các đơn vị tài trợ.
 
Nhiều tác giả, nhóm tác giả đến lễ trao giải từ rất sớm.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2011 trong lĩnh vực Khoa học Tự nhiên được gọi chính thức là Giải thưởng Khoa học Tự nhiên Việt Nam sẽ có tối đa 6 giải, trị giá 100 triệu đồng/giải dành cho các lĩnh vực: Toán học, Cơ học, Vật lý, Hoá học, Các khoa học về sự sống, Các khoa học về trái đất (gồm cả biển) và môi trường, và các lĩnh vực khoa học liên ngành hoặc đa ngành của hai hoặc nhiều ngành nói trên. Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam thành lập Hội đồng giám khảo gồm các nhà khoa học tự nhiên hàng đầu trong nước để thực hiện việc đánh giá và trao giải.

Sau thành công của việc trao Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực Y dược năm 2010, Ban Tổ chức tiếp tục tìm kiếm những chủ nhân xứng đáng cho Giải thưởng này trong năm 2011.
 
Nguyên Tổng Bí thư BCH TW Đảng Cộng sản Việt Nam Lê Khả Phiêu tới dự Lễ trao giải.
 
45 phút trước lễ trao giải, không khí tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô đã trở nên nhộn nhịp. Sảnh phía trước Cung gần như chật kín. Rất đông bạn trẻ yêu thích công nghệ thông tin, sinh viên các trường đại học đã đổ về đây, cùng với đó là những bó hoa tươi tắn sẽ được dành cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải.
 
Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Thị Doan.
 
Các vị khách quý cũng đến từ rất sớm. Tới tham dự lễ trao giải năm nay có ông Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư BCH TW Đảng Cộng sản Việt Nam; bà Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; ông Vũ Oanh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; ông Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam; ông Phạm Văn Linh, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; ông Đỗ Trung Tá, Phái viên của Thủ tướng Chính phủ về CNTT, Chủ tịch Hội đồng Khoa học công nghệ quốc gia; ông Nguyễn Quốc Triệu, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Ban Bảo vệ Sức khỏe TƯ; bà Cù Thị Hậu, Chủ tịch Hội người cao tuổi Việt Nam; ông Lê Doãn Hợp, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông, Chủ tịch Hội thông tin truyền thông số…
 
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son.
 
Giáo sư - Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu.
 
Nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu.
 
Ông Vũ Oanh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam.

Do tuổi cao, sức yếu hoặc bận công tác không đến tham dự lễ trao giải nhưng Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng gửi lẵng hoa đến chúc mừng lễ trao giải.

Đúng 20h, Lễ trao giải bắt đầu với bài hát “Nhân tài Đất Việt” do ca sỹ Thái Thùy Linh cùng ca sĩ nhí và nhóm múa biểu diễn. Các nhóm tác giả tham dự Giải thưởng năm 2011 và những tác giả của các năm trước từ từ bước ra sân khấu trong tiếng vỗ tay tán dương của khán giả.
 
 
Tiết mục mở màn Lễ trao giải.

Trước Lễ trao giải Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2011, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Chủ tịch danh dự Hội Khuyến học Việt Nam, đã gửi thư chúc mừng, khích lệ Ban tổ chức Giải thưởng cũng như các nhà khoa học, các tác giả tham dự.

Hà Nội, ngày 16 tháng 11 năm 2011

Giải thưởng “Nhân tài đất Việt” do Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng đã bước vào năm thứ bảy (2005 - 2011) với ba lĩnh vực: Công nghệ thông tin, Khoa học tự nhiên và Y dược.
Thư của Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi BTC Giải thưởng Nhân tài đất Việt.

Tôi gửi lời chúc mừng các nhà khoa học và các thí sinh được nhận giải thưởng “Nhân tài đất Việt” năm nay.

Mong rằng, các sản phẩm và các công trình nghiên cứu được trao giải sẽ được tiếp tục hoàn thiện và được ứng dụng rộng rãi trong đời sống, đem lại hiệu quả kinh tế và xã hội thiết thực.

Nhân ngày “Nhà giáo Việt Nam”, chúc Hội Khuyến học Việt nam, chúc các thầy giáo và cô giáo, với tâm huyết và trí tuệ của mình, sẽ đóng góp xứng đáng vào công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục nước nhà, để cho nền giáo dục Việt Nam thực sự là cội nguồn của nguyên khí quốc gia, đảm bảo cho mọi nhân cách và tài năng đất Việt được vun đắp và phát huy vì sự trường tồn, sự phát triển tiến bộ và bền vững của đất nước trong thời đại toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.

Chào thân ái,

Chủ tịch danh dự Hội Khuyến học Việt Nam

Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Phát biểu khai mạc Lễ trao giải, Nhà báo Phạm Huy Hoàn, TBT báo điện tử Dân trí, Trưởng Ban tổ chức, bày tỏ lời cám ơn chân thành về những tình cảm cao đẹp và sự quan tâm chăm sóc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã và đang dành cho Nhân tài Đất Việt.

Nhà báo Phạm Huy Hoàn nhấn mạnh, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt suốt 7 năm qua đều nhận được sự quan tâm của các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước và của toàn xã hội. Tại Lễ trao giải, Ban tổ chức luôn có vinh dự được đón tiếp các vị lãnh đạo  Đảng và Nhà nước đến dự và trực tiếp trao Giải thưởng.
 
Trưởng Ban tổ chức Phạm Huy Hoàn phát biểu khai mạc buổi lễ.

Năm 2011, Giải thưởng có 3 lĩnh vực được xét trao giải là CNTT, Khoa học tự nhiên và Y dược. Lĩnh  vực CNTT đã đón nhận 204 sản phẩm tham dự từ mọi miền đất nước và cả nước ngoài như thí sinh Nguyễn Thái Bình từ bang California - Hoa Kỳ và một thí sinh ở Pháp cũng đăng ký tham gia.

“Cùng với lĩnh vực CNTT, năm nay, Hội đồng khoa học của Viện khoa học và công nghệ Việt Nam và Hội đồng khoa học - Bộ Y tế tiếp tục giới thiệu những nhà khoa học xuất  sắc, có công trình nghiên cứu đem lại nhiều lợi ích cho xã hội trong lĩnh vực khoa học tự nhiên và lĩnh vực y dược. Đó là những bác sĩ tài năng, những nhà khoa học mẫn tuệ, những người đang ngày đêm thầm lặng cống hiến trí tuệ sáng tạo của mình cho xã hội trong công cuộc xây dựng đất nước.” - nhà báo Phạm Huy Hoàn nói.
 
Nhà báo Phạm Huy Hoàn, TBT báo điện tử Dân trí, Trưởng BTC Giải thưởng và ông Phan Hoàng Đức, Phó TGĐ Tập đoàn VNPT nhận lẵng hoa chúc mừng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Cũng theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Huy Hoàn, đến nay, vị Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội Khuyến học Việt Nam, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đã bước qua tuổi 100 nhưng vẫn luôn dõi theo và động viên từng bước phát triển của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt. Đại tướng luôn quan tâm chăm sóc Giải thưởng ngay từ khi Giải thưởng  mới ra đời cách đây 7 năm.

Trước lễ trao giải, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã gửi thư chúc mừng, động viên Ban tổ chức. Trong thư, Đại tướng viết: “Mong rằng, các sản phẩm và các công trình nghiên cứu được trao giải sẽ được tiếp tục hoàn thiện và được ứng dụng rộng rãi trong đời sống, đem lại hiệu quả kinh tế và xã hội thiết thực.

Sau phần khai mạc, cả hội trường hồi hội chờ đợi phút vinh danh các nhà khoa học và các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải.

* Giải thưởng Khoa học Tự nhiên Việt Nam thuộc về 2 nhà khoa học GS.TS Trần Đức Thiệp và GS.TS Nguyễn Văn Đỗ - Viện Vật lý, Viện Khoa học công nghệ Việt Nam với công trình “Nghiên cứu cấu trúc hạt nhân và các phản ứng hạt nhân”.
 

Hai nhà khoa học đã tiến hành thành công các nghiên cứu về phản ứng hạt nhân với nơtron, phản ứng quang hạt nhân, quang phân hạch và các phản ứng hạt nhân khác có cơ chế phức tạp trên các máy gia tốc như máy phát nơtron, Microtron và các máy gia tốc thẳng của Việt Nam và Quốc tế. Các nghiên cứu này đã góp phần làm sáng tỏ cấu trúc hạt nhân và cơ chế phản ứng hạt nhân, đồng thời cung cấp nhiều số liệu hạt nhân mới có giá trị cho Kho tàng số liệu hạt nhân.

GS.TS Trần Đức Thiệp và GS.TS Nguyễn Văn Đỗ đã khai thác hiệu quả hai máy gia tốc đầu tiên của Việt Nam là máy phát nơtron NA-3-C và Microtron MT-17 trong nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng và đào tạo nhân lực. Trên cơ sở các thiết bị này, hai nhà khoa học đã tiến hành thành công những nghiên cứu cơ bản thực nghiệm đầu tiên về phản ứng hạt nhân ở Việt Nam; nghiên cứu và phát triển các phương pháp phân tích hạt nhân hiện đại và áp dụng thành công ở Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước CHXHCNVN và Giáo sư - Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu trao giải thưởng cho 2 nhà khoa học.
 
Phó Chủ tịch nước CHXHCNVN Nguyễn Thị Doan và Giáo sư - Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu trao giải thưởng cho 2 nhà khoa học GS.TS Trần Đức Thiệp và GS.TS Nguyễn Văn Đỗ.

GS.VS Nguyễn Văn Hiệu chia sẻ: “Cách đây không lâu, Chính phủ đã ký quyết định xây dựng nhà máy điện hạt nhân trong điều kiện đất nước còn nhỏ bé, nghèo khó và vì thế việc đào tạo nhân lực là nhiệm vụ số 1 hiện nay. Rất may, Việt Nam có 2 nhà khoa học cực kỳ tâm huyết và nổi tiếng trong cả nước cũng như trên thế giới. Hội đồng khoa học chúng tôi muốn xướng tên 2 nhà khoa học này để Chính phủ huy động cùng phát triển xây dựng nhà máy điện hạt nhân.”

GS.VS Hiệu nhấn mạnh, mặc dù điều kiện làm việc của 2 nhà khoa học không được quan tâm, làm việc trên những máy móc cũ kỹ được mua từ năm 1992 nhưng 2 ông vẫn xay mê cống hiến hết mình cho lĩnh Khoa học tự nhiên Việt Nam.

* Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực Y Dược: 2 giải

1. Nhóm nghiên cứu của Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức với công trình “Nghiên cứu triển khai ghép gan, thận, tim lấy từ người cho chết não”.
 
 
Tại bệnh viện Việt Đức, tháng 4/2011, các ca ghép tạng từ nguồn cho là người bệnh chết não được triển khai liên tục. Với 4 người cho chết não hiến tạng, bệnh viện đã ghép tim cho một trường hợp, 2 người được ghép gan, 8 người được ghép thận, 2 người được ghép van tim và tất cả các ca ghép này đều thành công, người bệnh được ghép đã có một cuộc sống tốt hơn với tình trạng sức khỏe ổn định.
 
Nguyên Tổng Bí Ban chấp hành TW Đảng CSVN Lê Khả Phiêu và ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng An Bình trao giải thưởng cho nhóm nghiên cứu của BV Hữu nghị Việt - Đức.

Công trong việc ghép tạng từ người cho chết não không chỉ thể hiện năng lực, trình độ, tay nghề của bác sĩ Việt Nam mà nó còn mang một ý nghĩa nhân văn to lớn, mang một thông điệp gửi đến những con người giàu lòng nhân ái với nghĩa cử cao đẹp đã hiến tạng để cứu sống những người bệnh khác.

2. Hội đồng ghép tim Bệnh viện Trung ương Huế với công trình nghiên cứu “Triển khai ghép tim trên người lấy từ người cho chết não”.

Đề tài được thực hiện dựa trên ca mổ ghép tim thành công lần đầu tiên ở Việt Nam của chính 100% đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế đầu tháng 3/2011. Bệnh nhân được ghép tim thành công là anh Trần Mậu Đức (26 tuổi, ở phường Phú Hội, TP. Huế).
 
Hội đồng ghép tim BV Trung ương Huế nhận Giải thưởng Nhân tài Đất Việt.

Ghép tim từ người cho chết não đến người bị bệnh tim cần được ghép tim phải đảm bảo các yêu cầu: đánh giá chức năng các cơ quan; đánh giá tương hợp miễn dịch và phát hiện nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra trong và sau khi ghép tim để từ đó có phương thức điều trị thích hợp. Có tới 30 xét nghiệm cận lâm sàng trung và cao cấp tiến hành cho cả người cho tim chết não và người sẽ nhận ghép tim tại hệ thống labo của bệnh viện.

---------------------

* Giải thưởng Nhân tài đất Việt Lĩnh vực Công nghệ thông tin.

Hệ thống sản phẩm đã ứng dụng thực tế:

Giải Nhất: Không có.

Giải Nhì: Không có

Giải Ba: 3 giải, mỗi giải trị giá 30 triệu đồng.

1.“Bộ cạc xử lý tín hiệu HDTV” của nhóm HD Việt Nam.
 
Nhóm HDTV Việt Nam lên nhận giải.

Đây là bộ cạc xử lý tín hiệu HDTV đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn OpenGear. Bộ thiết bị bao gồm 2 sản phẩm là cạc khuếch đại phân chia tín hiệu HD DA và cạc xử lý tín hiệu HD FX1. Nhờ bộ cạc này mà người sử dụng cũng có thể điều chỉnh mức âm thanh hoặc video để tín hiệu của kênh tuân theo mức chuẩn và không phụ thuộc vào chương trình đầu vào.

2.“Mã nguồn mở NukeViet” của nhóm tác giả Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES.,JSC).
 
NukeViet nhận giải ba Nhân tài đất Việt 2011

NukeViet là CMS mã nguồn mở đầu tiên của Việt Nam có quá trình phát triển lâu dài nhất, có lượng người sử dụng đông nhất. Hiện NukeViet cũng là một trong những mã nguồn mở chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam, cơ quan chủ quản của NukeViet là VINADES.,JSC - đơn vị chịu trách nhiệm phát triển NukeViet và triển khai NukeViet thành các ứng dụng cụ thể cho doanh nghiệp.

3.“Hệ thống ngôi nhà thông minh homeON” của nhóm Smart home group.
 

Sản phẩm là kết quả từ những nghiên cứu miệt mài nhằm xây dựng một ngôi nhà thông minh, một cuộc sống xanh với tiêu chí: An toàn, tiện nghi, sang trọng và tiết kiệm năng lượng, hưởng ứng lời kêu gọi tiết kiệm năng lượng của Chính phủ. 

* Hệ thống sản phẩm có tiềm năng ứng dụng:

Giải Nhất: Không có.

Giải Nhì: trị giá 50 triệu đồng: “Dịch vụ Thông tin và Tri thức du lịch ứng dụng cộng nghệ ngữ nghĩa - iCompanion” của nhóm tác giả SIG.
 
Nhóm tác giả SIG nhận giải Nhì Nhân tài đất Việt 2011 ở hệ thống sản phẩm có tiềm năng ứng dụng.

ICompanion là hệ thống thông tin đầu tiên ứng dụng công nghệ ngữ nghĩa trong lĩnh vực du lịch - với đặc thù khác biệt là cung cấp các dịch vụ tìm kiếm, gợi ý thông tin “thông minh” hơn, hướng người dùng và kết hợp khai thác các tính năng hiện đại của môi trường di động.

Đại diện nhóm SIG chia sẻ: “Tinh thần sáng tạo và lòng khát khao muốn được tạo ra các sản phẩm mới có khả năng ứng dụng cao trong thực tiễn luôn có trong lòng của những người trẻ Việt Nam. Cảm ơn ban tổ chức và những nhà tài trợ đã giúp chúng tôi có một sân chơi thú vị để khuyến khích và chắp cánh thực hiện ước mơ của mình. Xin cảm ơn trường ĐH Bách Khoa đã tạo ra một môi trường nghiên cứu và sáng tạo, gắn kết 5 thành viên trong nhóm.”

Giải Ba: 2 giải, mỗi giải trị giá 30 triệu đồng.

1. “Bộ điều khiển IPNET” của nhóm IPNET
 
Nhà báo Phạm Huy Hoàn, Trưởng Ban Tổ chức Giải thưởng NTĐV, Tổng Biên tập báo điện tử Dân trí và ông Tạ Hữu Thanh - Phó TGĐ Jetstar Pacific trao giải cho nhóm IPNET.

Bằng cách sử dụng kiến thức thiên văn học để tính giờ mặt trời lặn và mọc tại vị trí cần chiếu sáng được sáng định bởi kinh độ, vĩ độ cao độ, hàng ngày sản phẩm sẽ tính lại thời gian cần bật/tắt đèn cho phù hợp với giờ mặt trời lặn/mọc.

2.“Hệ thống lập kế hoạch xạ trị ung thư quản lý thông tin bệnh nhân trên web - LYNX” của nhóm LYNX.
 

Đây là loại phần mềm hoàn toàn mới ở Việt Nam, là hệ thống lập kế hoạch và quản lý thông tin của bệnh nhân ung thư qua Internet (LYNX) dựa vào nền tảng Silverlight của Microsoft và kiến thức chuyên ngành Vật lý y học. LYNX giúp ích cho các nhà khoa học, bác sĩ, kỹ sư vật lý, bệnh nhân và mọi thành viên trong việc quản lý và theo dõi hệ thống xạ trị ung thư một cách tổng thể. LYNX có thể được sử dụng thông qua các thiết bị như máy tính cá nhân, máy tính bảng… và các trình duyệt Internet Explorer, Firefox, Chrome…

Chương trình trao giải đã được truyền hình trực tiếp trên VTV2 - Đài Truyền hình Việt Nam và tường thuật trực tuyến trên báo điện tử Dân trí từ 20h tối 20/11/2011.
 
 
 
 
Khởi xướng từ năm 2005, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã phát hiện và tôn vinh nhiều tài năng trong lĩnh vực CNTT-TT, Khoa học tự nhiên và Y dược, trở thành một sân chơi bổ ích cho những người yêu thích CNTT. Mỗi năm, Giải thưởng ngày càng thu hút số lượng tác giả và sản phẩm tham gia đông đảo và nhận được sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng như công chúng.
 
Đối tượng tham gia Giải thưởng trong lĩnh vực CNTT là những người Việt Nam ở mọi lứa tuổi, đang sinh sống trong cũng như ngoài nước. Năm 2006, Giải thưởng có sự tham gia của thí sinh đến từ 8 nước trên thế giới và 40 tỉnh thành của Việt Nam. Từ năm 2009, Giải thưởng được mở rộng sang lĩnh vực Khoa học tự nhiên, và năm 2010 là lĩnh vực Y dược, vinh danh những nhà khoa học trong các lĩnh vực này. 
 

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Giới thiệu về KNTECH

Kính gửi: Quý khách hàng!                   Công ty Cổ phần Dịch Vụ Và Kỹ Thuật Cơ Điện Lạnh KNTECH  được thành lập ngày 30 tháng 1 năm 2011.  Mục tiêu chính trong quá trình kinh doanh ,sản xuất và lắp đặt của Công Ty chúng tôi đó...

Sản xuất Vôi
Thống kê
  • Đang truy cập134
  • Máy chủ tìm kiếm92
  • Khách viếng thăm42
  • Hôm nay16,185
  • Tháng hiện tại722,521
  • Tổng lượt truy cập21,511,244
vtechmart
Máy nghiền bi
vtechmart
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây